ธีราทร-อีสปอร์ต

ธีราทร บุญมาทัน กับเส้นทางวงการอีสปอร์ต

PUBG เกมอื่นๆ

เชื่อว่าคนทั่วไปส่วนใหญ่จะรู้จัก ธีราทร บุญมาทัน ในฐานะนักฟุตบอลอาชีพที่ประสบความสำเร็จมากมายกับเส้นทางการค้าแข้ง เขาเคยเล่นให้สโมสรระดับท็อปของไทยลีกทั้ง เมืองทอง ยูไนเต็ด และ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยิ่งไปกว่านั้นยังได้ออกไปค้าแข่งอยู่ในเจลีก ลีกสูงสุดของประเทศญี่ปุ่นกับ วิสเซล โกเบ และโยโกฮาม่า เอฟ มารินอส ซึ่งเขาเป็นผู้เล่นที่มีส่วนสำคัญพาต้นสังกัดคว้าแชมป์เจลีกมาครองได้อีกด้วย แต่ไม่ใช่เพียงวงการฟุตบอล เขายังมีส่วนสำคัญช่วยยกระดับวงการอีสปอร์ตประเทศไทยให้พัฒนามากขึ้นด้วย และสังกัดที่เขาเป็นเจ้าของยังประสบความสำเร็จอย่างมากมาย

ธีราทร เป็นผู้เล่นตำแหน่งแบ็กซ้ายของ “ช้างศึก” ทีมชาติไทยชุดใหญ่มาอย่างยาวนาน และเคยสวมปลอกแขนกัปตันให้กับทีมชาติไทยด้วย ทว่าเขากลับมีโลกอีกใบนอกเหนือจากกีฬาฟุตบอล สิ่งที่แบ็กซ้ายรายนี้ชื่นชอบมากคือการเล่นเกม และเขายังเคยถึงขั้นเป็นนักแข่งขันอีสปอร์ต

ปัจจุบันเจ้าตัวยังคงสร้างชื่อกับวงการแข่งเกมในไทย ด้วยการส่งทีมร่วมแข่งขันทัวร์นาเมนต์ต่างๆ สำหรับผู้ชายที่ประสบความสำเร็จในวงการฟุตบอลมาแล้ว วงการอีสปอร์ตที่มีการแข่งขันหาตัวผู้ชนะก็มีแนวทางไม่ต่างจากกีฬาประเภทอื่น “โก๋อุ้ม” จึงนำวิธีการทำทีมแบบมืออาชีพเข้ามาใช่กับทีมของเขา จนก้าวขึ้นมาเป็นทีมอีสปอร์ตระดับแนวหน้าของเมืองไทยได้

จุดเริ่มต้นการเข้ามาสู่ในวงการเกม มาจากเรื่องธรรมดาของเด็กผู้ชายทั่วไปที่จะชื่นชอบการเล่นเกม ซึ่ง “อุ้ม” ก็เป็นหนึ่งในนั้น เมื่อมีเวลาว่างหลังจากการฝึกซ้อมฟุตบอล เล่นเกมคือกิจกรรมผ่อนคลายที่นักเตะหลายๆคนทำ แต่นักเตะรายนี้กลับคลั่งไคล้การเล่นเกมไม่ต่างจากฟุตบอลที่เขารัก โดยเกมที่เจ้าอุ้มติดอยู่ช่วงแรกคือ PB หรือ Point Blank เกมยิงแนว FPS ที่นิยมอย่างมากในประเทศไทย

ช่วงนั้น ธีราทร ไม่ใช่นักฟุตบอลเพียงคนเดียวที่ชอบเล่นเกม เขาพบว่าเพื่อนร่วมทีมชาติอย่าง นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม, สุเชาว์ นุชนุ่ม และ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ก็ชอบเล่นเกมเดียวกัน เมื่อได้เล่นด้วยกันบ่อยขึ้นเหล่านักฟุตบอลจึงเริ่มจริงจังฟอร์มทีมขึ้นมาเพื่อเข้าแข่งขันอีสปอร์ตชื่อว่า Ozone Predator Superstar

ธีราทร บุญมาทัน เจ้าของทีมอีสปอร์ตระดับแถวหน้าของไทย

หลังจากเริ่มเข้ามาสู่วงการอีสปอร์ตมากขึ้น “อุ้ม” เริ่มที่จะจริงจังขึ้นไปอีกขั้น เขาเริ่มทำทีมที่ชื่อ Tokio Striker เมื่อปลายปี 2016 ซึ่งในตอนนั้นวงการอีสปอร์ตในไทยยังไม่ฮิตเหมือนสมัยนี้ เขาเริ่มจากเงินค่าจ้างให้นักกีฬาเพียง 500 บาท แล้วเป็นแมวมองหาผู้เล่นเข้าร่วมทีมเอง โดยจะดูจากผู้เล่นอายุน้อยที่มีแวว และไม่ได้อยู่กับสังกัดระดับท็อปของประเทศ

เมื่อได้ผู้เล่นมาครบเขาก็เริ่มใส่แนวคิดความเป็นผู้ชนะให้ทีม รวมถึงการฝึกซ้อมแบบนักกีฬาอาชีพ ที่ได้รับมาจากกีฬาฟุุตบอล ส่งผลให้สังกัดของเขาที่เพิ่งสร้างขึ้นมาไม่นานก้าวขึ้นมาอยู่แถวหน้าของวงการ Point Blank อย่างรวดเร็ว

จนกระทั้งปี 2018 Tokio Striker ที่มีทั้งทีมชาย และทีมหญิง ต่างประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ประเทศไทยได้สำเร็จ เท่านั้นยังไม่พอในการแข่งขันรายการชิงแชมป์โลก Tokio Striker(ชาย) ยังจบเป็นรองแชมป์โลก ส่วนทีม Tokio Striker Lady คว้าแชมป์โลกมาได้

จนกระทั่งในช่วงต้นปี 2019 Tokio Striker ทีมอีสปอร์ตมาแรงในเวลานั้น เริ่มออกมาทำเกมอื่นบ้าง PUBG หนึ่งในเกมอีสปอร์ตยอดนิยมของคนไทยจึงเป็นเป้าหมายใหม่ของเขา โดยมรการเข้ามาเทคโอเวอร์แทน “Ritual Abuse” ทีมกลางตารางบนลีกสูงสุด PUBG Thailand Pro League

เพียงไม่นานหลังจากเข้าเทคโอเวอร์ทีมของ “โก๋อุ้ม” ก็สามารถคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของประเทศไทย JIB PUBG Thailand Pro League Season 3 มาครอง มาถึงในปี 2020 ชลบุรี เอฟซี ทีมฟุตบอลชื่อดังของจากไทยลีก ร่วมกับ Main Stand เข้ามาร่วมสนับสนุนทีม Tokio Striker จึงมีการเปลี่ยนชื่อมาเป็น MSC THEERATHON ซึ่งภายใต้ชื่อใหม่ก็ไม่อาจหยุดความแข็งแกร่งทีมของโก๋อุ้มได้ทปีนั้นพวกเขากลายเป็นแชมป์ 2 สมัยซ้อนทั้ง PUBG Thailand Series 2020 – Phase 2 และ PUBG Thailand Series 2020 – Phase 3 ก่อนที่จะดิสแบนด์แยกทางกันในช่วงปลายปี

หลังจากนั้น “โก๋อุ้ม” ไปร่วมมือกับ พงษ์ศิริ ฐาราชวงศ์ศึก ประธานสโมสรฟุตบอลลำพูน วอร์ริเออร์ สร้างทีมใหม่ขึ้นมาลุยพับจีโปรลีกภายใต้ชื่อ Lamphun Theerathon Esports อย่างไรก็ตามทีมกลับต้องพบกับความผิดหวังตกชั้นจากลีกสูงสุด ต้องลงไปเล่น PUBG Thailand Championship ลีกรองของประเทศ จึงต้องโบกมือแยกทางกับสโมสร ลำพูน วอร์ริเออร์ ที่ดูแล้วว่าไคงไม่คุ้มกับการสนับสนุนทีมต่อไป

ทว่าแบ็คซ้ายตัวเก่งทีมชาติไทย ยังคงศรัทธาในเส้นทางสายอีสปอร์ตเข้ายังคงสนับสนุนทีมต่อไปแม้จะหล่นลงไปเล่นในลีกแชมเปี้ยนชิพ และเปลียนมาใช้ชื่อ Theerathon Five โดยพวกเขาใช้เวลาเพียงรายการเดียวก็สามารถทำอันดับขึ้นมาเล่นบนลีกสูงสุดได้อีกครั้งแบบที่ทิ้งห่างทีมอื่นๆในลีกเดียวกันไปคนละระดับ

ปัจจุบัน Theerathon Five ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในทีมเต็งที่จะคว้าแชมป์ LEO PUBG Thailand Series 2022 Season 8 หลังพวกเขาทำผลงานโหดต่อเนื่องด้วยการคว้าแชมป์ PUBG Thailand Open 2022 Summer และตามมาด้วยไปอาละวาดในระดับ APAC คว้ารองแชมป์ PUBG Continental Series 6: Asia Pacific หากพวกเขายังรักษามาตรการเล่นเอาไว้ได้ มีโอกาสไม่น้อยที่ทีมของ “โก๋อุ้ม” จะประสบความสำเร็จอีกขึ้นก้าวเข้าเฉิดฉายในทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์โลก PUBG Global Championship 2022 ที่กำลังจะแข่งขันกันช่วงปลายปีนี้

ทีม Theerathon Five ยังคงยึดถือแนวทางเดิมเลือกที่จะใช้ผู้เล่นอายุน้อยที่มีแววทั้ง Excrozit, PathompongTH และ RangerX ปลุกปั้น นั้นแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่เรียนรู้จากฟุตบอล ความมืออาชีพ ระเบียบวินัยการซ้อม และคาแรคเตอร์ความคิดแบบชนะ มันสามารถนำมาปรับใช้กับวงการอีสปอร์ตได้ แนวคิดความรู้ของ ธีราทร บุญมาทัน จึงกลายเป็นสิ่งที่ผลักดันให้วงการแข่งเกมของไทยพัฒนาขึ้นไปอีกขั้น


การลงทุนเดิมพันในการแข่งขันกีฬา Esport ทุกวันนี้เป็นที่นิยมของโลกเป็นอย่างมาก หากเพื่อนยังไม่มีเว็บไซต์ที่มั่นคง ปลอดภัย ทางเราจึงแนะนำเว็บไซต์ที่ไว้ใจได้อย่าง ufabet และหากไม่อยากพลาดทุกข่าวสารแวดวงอีสปอร์ต(Esports) และบทความบทวิเคราะห์ อย่าลืมติดตามพวกเรา esport369